Bảng cân nặng chuẩn của nam cho các bé và cho nam giới trường thành

Một con người phát triển một cách toàn diện là phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong khi tinh thần được đo lường bằng sự hiểu biết, học tập thì thể chất thường thấy được thông qua cân nặng và chiều cao.

Cân nặng chuẩn của nam theo lứa tuổi là bao nhiêu?

Bạn có biết cân nặng chuẩn ở lứa tuổi của mình là bao nhiêu không? Với những bạn nam bảng cân nặng chuẩn của nam chỉ ra được cơ thể bạn liệu có đang phát triển bình thường và đúng tiến độ hay không cũng như cân nặng của bạn có đạt chuẩn hay không. Hay bạn đang băn khoăn với cân nặng của bé trai nhà mình, bạn muốn đảm bảo bé có cân nặng chuẩn?

Đối với các bé thì có một sự tương đồng qua các giai đoạn phát triển sau chào đời. Đối với những người nam trưởng thành thì sẽ tùy thuộc vào cơ địa, cân nặng, chiều cao mà mỗi cơ thể sẽ có sự tương xứng khác nhau. Và bên dưới đầy là bảng cân nặng chuẩn của nam cho các bé và cho nam giới trường thành.

bảng cân nặng chuẩn của nam cho các bé và cho nam giới trường thành.

Chỉ số BMI với bảng cân nặng chuẩn của nam

Tuy rằng bài này chúng ta đang bàn về một vấn đề duy nhất là cân nặng nhưng bạn có biết để có một thân hình đẹp trước hết phải có sự cân đối giữa chiều cao và cân nặng.

Ngoài dựa vào bảng cân nặng chuẩn của nam chúng ta còn có chỉ số BMI. Vậy làm sao để tính được tỉ lệ cân nặng tương xứng với chiều cao?

Ta sẽ nhờ vào công thức tính chỉ số khối cơ thể hay còn gọi tắt là công thức BMI -Body mass index: BIM= cân nặng (kg)/ chiều cao x chiều cao (m).

Và nếu BMI dao động từ 18,5 – 24,9 thì thân hình đó thuộc loại cân đối, nếu BMI thấp hơn 18,5 thì thân hình sẽ thuộc diện gầy còn nếu BMI lớn hơn 24,9 thi thân hình sẽ thuộc diện béo.

Làm sao để đạt được cân nặng chuẩn của nam

Có rất nhiều bạn nam còn khá tự ti với thể hình, đặc biệt là cân nặng của mình, có thể là do các bạn quá gầy hoặc quá mập.

Có thể khẳng định để đạt được các chỉ số tiêu chuẩn về cân nặng trong bảng cân nặng chuẩn của nam không dễ nhưng cũng không quá khó, chỉ cần các bạn cố gắng là sẽ được. Sau đây là một số phương pháp giúp bạn kiểm soát cân nặng đạt mức “perfect”.

 

Chú ý đến năng lượng nạp vào mỗi ngày.

Việc giảm cân không nên quá cấp tốc mà cần từ từ qua một thời gian nhất định thì việc giảm cân của bạn mới an toàn và hiệu quả. Trung bình mỗi tuần bạn giảm từ 0,3 – 0,5kg là con số an toàn cho sức khỏe. 

Để giảm được 1kg cân nặng thì bạn cần tiêu hao được một lượng năng lượng là 9.500 kcal. Vì vậy, để 1 tuần có thể giảm được 0,3 – 0,5kg thì mỗi ngày bạn cần tiêu hao được 450 – 680 kcal bằng cách hoạt động hoặc giảm khẩu phần ăn. 

Đối với những người gầy gò, muốn tăng cân thì khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn phải đảm bảo ít nhất từ 1200 kcal – 1600 kcal. Con số này tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng cũng như mức độ tiêu thụ năng lượng mỗi ngày của bạn. 

Ở một số người gầy kêu ăn rất nhiều mà mãi không béo thì có thể do thực đơn của bạn chưa đảm bảo đầy đủ tỉ lệ chất dinh dưỡng cần thiết và số kcal nạp vào trong ngày. Một nguyên nhân khác là do đường tiêu hóa của bạn hoạt động kém nên không thể hấp thu được hết các chất dinh dưỡng đã nạp vào cơ thể. Bạn có thể bổ sung các lợi khuẩn từ sữa chua, men tiêu hóa hay một số loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của mình. 

Thường xuyên vận động, rèn luyện thể dục thể thao

Vận động thường xuyên, chơi thể thao giúp cho khí huyết lưu thông, cơ thể săn chắc, tiêu hao năng lượng, tăng cường cơ bắp, sức khỏe,… Chơi thể thao không những giúp bạn giữ được thân hình gọn gàng mà còn hạn chế được nhiều bệnh mãn tính. 

Bạn có thể lên một kế hoạch vận động ít nhất 60 phút 1 ngày, có thể chia ra nhiều lần nhưng mỗi lần ít nhất là 15p. Chỉ cần cố gắng và kiên trì, bạn có thể dễ dàng nhận ra kết quả khả quan sau 3-5 tuần rèn luyện. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần ngủ đủ giấc, luôn giữ cho tinh thần và tâm trạng vui tươi thoải mái, duy trì lối sống lành mạnh. Tình trạng thức khuya, stress, căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn đến việc cân nặng thay đổi đột ngột.