Đáp án chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn Sở GD Bắc Ninh 2019

Dưới đây là đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn của Sở GD tỉnh Bắc Ninh năm 2019 có đáp án và gợi ý lời giải chi tiết. Các em có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc ôn luyện môn Văn THPTQG.

Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn Sở GD Bắc Ninh 2019

Phần I. Đọc hiểu

Đề thi cho đoạn trích từ The road to Character của David Brooks, thí sinh đọc hiểu và làm theo yêu cầu:

  • Câu 1: Trong những nhan đề sau đây, nhan đề nào phù hợp nhất với đoạn văn bản trên:

A.  Hai đức tính của con người.

B. Đức tính của con người hiện đại.

C. Đức tính nhân văn và đức tính lí lịch.

D. Xu hướng đức tính của con người thời đại.

  • Câu 2. Trong đoạn văn bản trên, tác giả quan niệm thế nào về đức tính lí lịch và đức tính nhân văn?
  • Câu 3. Theo anh/chị, bức hình trên minh họa cho đức tính nào trong đoạn văn bản? Vì sao?
  • Câu 4. Quan điểm của anh chị về ý kiến: “Đa số chúng ta có các chiến lược rõ ràng để có thể thành công trong sự nghiệp hơn là những chiến lược để có thể rèn luyện một nhân cách tuyệt vời”.

Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn Sở GD Bắc Ninh 2019
Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn Sở GD Bắc Ninh 2019

Đáp án chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn Sở GD Bắc Ninh 2019

Đáp án chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn Sở GD Bắc Ninh 2019
Đáp án chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn Sở GD Bắc Ninh 2019

Phần II. Làm văn

  • Câu 1: Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày quan điểm của anh chị về ý kiến trích dẫn trong phần đọc hiểu: ” hầu hết chúng ta sẽ nói rằng những đức tính nhân văn sẽ quan trọng hơn đức tính lí lịch”
  • Câu 2: Cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên và hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng qua hai nhận định:

A. “Bài thơ là nỗi niềm hoài niệm của Quang Dũng về con đường hành quân giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng thật thơ mộng, trữ tình”.

B. “Bài thơ là những hồi ức của nhà thơ về hình ảnh người chiến binh những năm đầu kháng chiến chống pháp gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng, hào hoa, lãng mạn”

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 trường THPT Tiến Thịnh – Hà Nội

Tài liệu gồm 6 câu hỏi bài tập, thời gian làm bài 120 phút. Mời các bạn cùng tham khảo.

I. ĐỌC HIỂU (3 điểm)

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:

(1) Trong gió nóng những trưa hè ngột ngạt
Mẹ ru tôi hạt cát sạn hàm răng
Vừa lớn khôn tôi đã biết đào hầm
Dưới bom đạn gió Lào vẫn thổi
Và trên cát lại thêm cồn cát mới
Cỏ mặt trời lăn như bánh xe
Cuộc đời tôi có cát chở che
Khi đánh giặc cát lại làm công sự

(2) Giữa gió cát, giữa những ngày ác liệt
Tôi nghĩ về tha thiết một màu xanh
Một rừng cây trĩu quả trên cành
Tôi vun gốc và tay tôi sẽ hái
Nhà của tôi, tôi sẽ về dựng lại
Ánh ngói hồng những gương mặt mai sau

(3) Em mới về em chưa thấy gì đâu
Chỉ có cát và gió Lào quạt lửa
Ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ
Cát khô cằn ở mãi hoá yêu thương

Trích Gió Lào cát trắng, Xuân Quỳnh, thơ Việt Nam (1945 – 1985)

Câu 1: Phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản trên?

Câu 1: Anh chị hiểu như thế nào về nội dung hai dòng thơ?

Ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ
Cát khô cằn ở mãi hoá yêu thương

Câu 3: Chỉ ra tác dụng của biện pháp liệt kê được tác giả sử dụng trong đoạn (2) của văn bản?

Câu 4: Anh/chị ấn tượng nhất với vẻ đẹp nào của con người Việt Nam trong văn bản trên? Vì sao?

II. PHẦN LÀM VĂN (7 điểm) 

Trong bút ký Người lái đò sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân đã miêu tả người lái đò thì vượt thác. Trong trận chiến, ông cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái, mặt méo xệch đi như cái luồng sóng, đánh hồi lùng, đòn tỉa, đòn âm vào chỗ hiểm. Nhưng khi kết thúc, ông cùng những người lái đò khác không bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi.

Nguyễn Tuân – Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo Dục)

Phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà trong hai lần miêu tả trên, từ đó chỉ ra sự thống nhất và chuyển biến trong phong cảnh nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân trước và sau cách mạng tháng Tám năm 1945.