Hơn 500 container nông sản chạy máy lạnh 24/24 để chờ thông quan

21

nguồn https://vietnambiz.vn/hon-500-container-nong-san-chay-may-lanh-24-24-de-cho-thong-quan-20200212115356064.htm

Nhiều doanh nghiệp tìm giải pháp để thông quan hàng hóa qua đường chính ngạch hoặc quay đầu xe để bán nông sản với giá “giải cứu” nhưng vẫn chịu thiệt hại.

Theo báo Lạng Sơn, việc tiếp tục lùi thời gian thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu phụ đến cuối tháng 2/2020 theo như nước bạn Trung Quốc thông báo đã ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

  • Các địa phương Trung Quốc trải thảm đỏ đón lao động nhập cư
  • TP HCM: Vỡ đường ống, hàng nghìn hộ dân bị cúp nước
  • Các địa phương Trung Quốc trải thảm đỏ đón lao động nhập cư
  • Thực hư nguồn gốc virus covid-19 và tại sao nhiều cuốn tiểu thuyết như dự đoán được tương lai?
  • Fed coi virus corona là rủi ro mới của tăng trưởng kinh tế toàn cầu

  • Tại Bến xe Tân Thanh thuộc Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, đến thời điểm sáng 11/2 vẫn còn trên 140 containner chở thanh long. Trung bình mỗi xe chở khoảng 20 tấn quả.

    Để giữ cho quả thanh long được tươi các lái xe phải chạy máy lạnh 24/24 giờ với chi phí tiền dầu chạy máy lên đến gần 1 triệu đồng/ngày. Dù tốn kém và chất lượng quả tươi sẽ bị ảnh hưởng nhưng nhiều lái xe vận chuyển hàng thuê phải chấp nhận vì không còn cách nào khác.

    Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, cho biết: Khi nhận được văn bản của Sở Ngoại vụ về việc lùi thời gian thông quan đến cuối tháng 2/2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV), chúng tôi đã niêm yết thông báo và tuyên truyền cho các lái xe hiểu, kịp thời thông tin về các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngừng việc đưa hàng đến cửa khẩu.

    Trước tình hình trên một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có xe hàng nằm chờ tại các cửa khẩu phụ cũng đã chủ động tìm giải pháp để thông quan hàng hóa qua đường chính ngạch tại cửa khẩu chính như Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hoặc quay đầu xe đưa hàng về các tỉnh phía sau bán tại các thị trường nội địa để giảm thiệt hại.

    Theo ước tính của lực lượng chức năng, từ ngày 5/2 đến 10 giờ ngày 11/2, bến xe Tân Thanh đã có khoảng 100 xe container rời bến. Cũng trong khoảng thời gian này, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có khoảng 350 xe được thông quan hàng hóa.

    Tuy nhiên, việc quay đầu xe để bán nông sản với giá “giải cứu” hay chuyển sang cửa khẩu Hữu Nghị thì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vẫn chịu thiệt hại.

    Theo ghi nhận sáng 11/2 ngoài 140 xe tại cửa khẩu Tân Thanh, vẫn còn hơn 400 xe container chở nông sản xuất khẩu chờ thông quan tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Và tất cả lái xe vẫn phải chọn giải pháp tốn kém là bật máy lạnh để bảo quản sản phẩm.

    Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị cho biết: Do dịch bệnh nên bên kia cửa khẩu thiếu nhân lực, lái xe Việt Nam ngại cách li 14 ngày sau khi thông quan nên việc lưu thông hàng hóa cũng chậm hơn so với ngày thường.

    “Trước mắt, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để các lái xe, doanh nghiệp nắm thông tin, hạn chế hàng hóa đưa lên cửa khẩu trong tháng 2/2020”, vị này chia sẻ.


    Bạn đang đọc bài viết Hơn 500 container nông sản chạy máy lạnh 24/24 để chờ thông quan tại chuyên mục Tin tổng hợp, trên website Tin Tức tổng hợp 24/7.

  • Virus corona thổi bay 5 tỉ USD doanh thu ngành hàng không thế giới trong quý I
  • Giá USD hôm nay 18/2: Tăng trưởng ổn định, vẫn là nơi trú ẩn an toàn mùa dịch Covid-19
  • Cập nhật tình hình dịch virus corona ngày 10/2: 910 người tử vong, tổng số ca nhiễm vượt 40.000
  • Giá heo hơi hôm nay 10/1: Tăng trở lại đón Tết?
  • 16 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2
  • Bệnh nhân thứ 16 nhiễm virus corona tại Việt Nam là một người đàn ông 50 tuổi tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc
  • TP HCM ngày nắng, đêm se lạnh đến Giáng sinh
  • Lịch chiếu phim ngày mai (3/1/2020) tại một số rạp CGV Hà Nội
  • Loạt DN chốt quyền cổ tức tiền mặt và phát hành thêm hàng chục triệu cổ phiếu trong tuần tới
  • Vì sao số người tử vong và ca nhiễm mới ở Hồ Bắc tăng chấn động?