Nghị định mới được áp dụng ảnh hưởng như thế nào đến thị trường hàng không?

Nghị định 89/2019/NĐ-CP sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2020 với một số sửa đổi, bổ sung về hoạt động kinh doanh hàng không.

Trong Nghị định có đề cập đến vấn đề “Nới lỏng tỷ lệ sở hữu tối đa cho các nhà đầu tư ngoại quốc” là một điểm gây chú ý. Các chuyên gia kinh tế nhận định các hãng hàng không sẽ có thêm nhiều lợi ích trong việc mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình. 

Theo Nghị định, tỷ lệ sở hữu mà các nhà đầu tư nước ngoài tại các hãng hàng không được tăng tối đa từ 30% lên tới 34%. 

Bên cạnh đó thì các hãng hàng không được giảm mức vốn tối thiểu khá nhiều so với các quy định được đặt ra trước đây. 

Chuyên gia kinh tế cho biết rằng với việc nới rộng mức sở hữu tối đa của các NĐT nước ngoài này sẽ mang tới các lợi ích giúp cho các hãng hàng không như Vietjet, Bamboo Airways, Vietnam Airlines sau khi lên sàn chứng khoán, các hãng hàng không này có điều kiện tăng vốn để có thể mở rộng hơn việc kinh doanh của doanh nghiệp. 

Mặc dù vậy thì việc mức vốn tối thiểu cho hãng hàng không được giảm xuống, bên cạnh việc giúp tạo điều kiện phát triển cho doanh  nghiệp đang sẵn có thì họ cũng phải đối mặt với vẫn đề sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường hàng không béo bở này, hứa hẹn rằng cuộc chiến giành thị phần hàng không trong thời gian tới sẽ còn khốc liệt hơn rất nhiều. 

Hiện tại, đang có 3 hãng hàng không mới đang xin Cục hàng không Việt Nam cấp phép hoạt động đó là Hãng hàng không cánh Diều (Kite Air), Vinpearl Air của Vingroup và Hãng hàng không lữ hành Việt Nam (Viettravel Air).

Theo nghị định 89/2019 đối với các nhà vận hành cảng hàng không, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ không phải phê duyệt về nguyên tắc với Bộ Giao Thông Vận Tải, cũng như khi chuyển nhượng vốn góp, cổ phần của doanh nghiệp cho các NĐT ngoại.

Mức vốn điều lệ tối thiểu trước đây cho các cảng hàng không là 100 tỷ VNĐ cho sân bay nội địa và 200 tỷ VNĐ cho sân bay nước ngoài nay đã được giảm xuống còn 100 tỷ cho cả 2 cảng.

Vietjet được đánh giá sẽ là công ty có khả năng đạt được mức room ngoại mới đầu tiên vì CTCP hàng không Vietjet Air hiện đã có kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược năm 2020. 

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hiện đang có 86,19% vốn thuộc về nhà nước,  8,77% của ANA Holdings (Nhật Bản) và 5,04% còn lại do các cổ đông còn lại nắm giữ.

Tới đây, Nhà nước có thể sẽ thoái vốn 35%, xuống còn 51% số vốn của Vietnam Airlines.

Hãng hàng không tre Việt – Bamboo Airways trực thuộc tập đoàn FLC hiện đang có kế hoạch đưa lên sàn chứng khoán để IPO, mục đích sẽ nâng số vốn lên 6.000 tỷ VNĐ. Nghị định mới sẽ giúp Bamboo Airways có nhiều cơ hội hơn với việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư của nước ngoài. 

Xem thêm chi tiểt tại Vietnambiz