Tham khảo đề thi thử THPT Quốc Gia môn văn năm 2019 của sở GD Ninh Bình lần 1

Sở Giáo dục tỉnh Ninh Bình tổ chức thi thử lần 1 cho các em học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động ôn thi hữu ích nhằm giúp các em chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kì thi chính thức.

Tham khảo đề thi thử THPT Quốc Gia môn văn năm 2019 của sở GD Ninh Bình lần 1

Đề thi thử THPT Quốc Gia môn văn năm 2019 của sở GD Ninh Bình lần 1, tỉnh Ninh Bình, gồm có hai phần Làm Văn và đọc hiểu.

Phần I. Đọc hiểu:

Cho đoạn trích văn bản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, bản sắc văn hóa của người Việt” – Hà Thanh. Thí sinh thực hiện các yêu cầu sau:

  • Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.
  • Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng điệp cụm từ trong văn bản trên.
  • Câu 3: Anh chị có những hiểu biết như thế nào về thời đại Hùng Vương?
  • Câu 4: Nêu tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên trong đời sống văn hóa người Việt.

Phần II. Làm Văn

  • Câu 1: Hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng biến tướng trong việc tổ chức lễ hội ở một số vùng miền trên đất nước ta hiện nay.
  • Câu 2: Trong bày kí ai đã đặt tên cho dòng sông? Hoàn Phú Ngọc Tường đã miêu tả hành trình của sông Hương.
Tham khảo đề thi thử THPT Quốc Gia môn văn năm 2019 của sở GD Ninh Bình lần 1 - Trang 1
Tham khảo đề thi thử THPT Quốc Gia môn văn năm 2019 của sở GD Ninh Bình lần 1 – Trang 1
Tham khảo đề thi thử THPT Quốc Gia môn văn năm 2019 của sở GD Ninh Bình lần 1 - Trang 2
Tham khảo đề thi thử THPT Quốc Gia môn văn năm 2019 của sở GD Ninh Bình lần 1 – Trang 2

Đề thi thử THPT môn Ngữ văn năm 2019 lần 4

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Muốn thành người tử tế phải biết xấu hổ. Đó là lời Giáo sư Ngô Bảo Châu, khi kể về một câu chuyện lúc ông học cấp hai. Thầy giáo phát hiện áo mưa của mình xếp trên bàn đã bị cuộn thành quả bóng dưới chân bạn Huy. Khi thầy truy hỏi, chỉ có bạn Huy nhận lỗi. Ông thầy thốt lên: “Tôi rất buồn, vì nhiều người khác không dám nhận lỗi”. Khi đó, Ngô Bảo Châu rất xấu hổ vì làm sai mà không dám nhận. Về sau, ông và vợ mình đều rút ra bài học: muốn thành người tử tế, phải biết xấu hổ.

Tại sao con người cần biết xấu hổ khi làm điều sai, việc xấu, hay nói cách khác, khi phạm lỗi? Câu hỏi này rất quan trọng, vì cách xử sự của một người đối với sự xấu hổ sẽ biểu hiện nhân cách người đó…

Trong quá trình đấu tranh giữa thiện – ác, xấu – tốt trong một con người, sự xấu hổ khi làm điều sai quấy có vai trò đặc biệt. Con người không là thần thánh, nên ai cũng từng lầm lỗi, lớn nhỏ, nặng nhẹ. Sự xấu hổ là cái mà xã hội văn minh gọi là “lương tâm cắn rứt”. Nếu người ta để cho sự xấu hổ chai lỳ đi thì sẽ dần cảm thấy bình thường khi làm điều xấu, ác, và sự tử tế trong người ấy sẽ dần dần biến mất.

Muốn con người trở nên tử tế, hãy dạy cho người đó biết xấu hổ khi làm điều xấu, điều ác. Nhờ biết xấu hổ, người ta sẽ ngần ngại khi phạm lỗi. Nhưng ngay đối với những người đang làm điều sai quấy, cho dù chưa thể chấm dứt ngay hành vi sai trái, sự xấu hổ, cái lương tâm cắn rứt ấy sẽ là lực cản để người ta không dấn sâu hơn vào tội lỗi, và giúp người ta trở lại làm người tử tế vào một lúc nào đó, khi có một cơ hội nào đó.

(Trích Tử tế à, tử tế ơi, hãy quay lại với người Việt! Trương Trong̣ Nghiã, Báo Người đô thị)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, sự xấu hổ có những vai trò gì đối với con người?

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: Nếu người ta để cho sự xấu hổ chai lỳ đi thì sẽ dần cảm thấy bình thường khi làm điều xấu, ác, và sự tử tế trong người ấy sẽ dần dần biến mất.

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Muốn thành người tử tế phải biết xấu hổ?Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của những việc tử tế trong cuộc sống.

 Câu 2 (5,0 điểm)

Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ:

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành.

 

(Tây Tiến Quang Dũng)

Từ đó, liên hệ đến vẻ đẹp lí tưởng của người chiến sĩ cộng sản trong Từ ấy (Tố Hữu).